วันพุธ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีสถานที่เที่ยวแนะนำในจังหวัดลำปางเมืองไก่ขาวกันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้จะพาไปที่ วัดพระธาตุลำปางหลวงครับไปดูรายละเอียดกันเลยจ้า วัดพระธาตุลำปางหลวงตั้งอยู่ที่ตำบลลำปางหลวง ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร ตามทางหลวงสายลำปาง-เถิน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 586 เลี้ยวขวาไปจนถึงที่ว่าการอำเภอเกาะคา จากนั้น เลี้ยวขวาเข้าไปอีก 2 กิโลเมตรนะครับ วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามและมีความสำคัญ ทางด้านประวัติศาสตร์ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองลำปางเลยทีเดียวครับ ตามตำนานกล่าวว่ามีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ราวพุทธศตวรรษที่ 13 ตัววัดตั้งอยู่บนเนิน มีบันไดนาคทอดขึ้นสู่ตัววัด สิ่งที่น่าสนใจ คือ วิหารหลวง ซึ่งเป็นวิหารขนาดใหญ่ เปิดโล่ง มีกู่บรรจุพระเจ้าล้านทองเป็นประธานของพระวิหาร หลังพระวิหารมี เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีจุดหน้าสนใจที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระเจดีย์มีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหา ยศปรากฏอยู่ ด้านขวาองค์เจดีย์เป็น
วิหารน้ำแต้ม (แต้ม แปลว่า ภาพเขียน) เป็นวิหารเปิดโล่ง ปัจจุบัน ภาพเขียนลบเลือนไปมากครับ ส่วนด้านซ้ายของพระเจดีย์เป็น วิหารพระพุทธ เป็นอาคารปิดทึบมีพระประธานแบบ เชียงแสนองค์ใหญ่อยู่เต็มอาคาร หน้าบันของวิหารพระพุทธเป็นลายดอกไม้ติดกระจกสี และพิพิธภัณฑ์ของวัด ซึ่งรวบรวมศิลปวัตถุจากที่ต่าง ๆที่หาชมได้ยาก เช่น สังเค็ด ธรรมาสน์เทศน์ คานหาบ ตู้พระไตรปิฎก เป็นต้น นอกจากนี้วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วดอนเต้า ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมื
องของ จังหวัดลำปาง ทุกปีจะมีงานประจำปีในวันเพ็ญเดือน 12 ครับ ยังมีเด็ดอีกครับที่วัดลำปางหลวงแห่งนี้ครับ นี่ไงครับเงาของพระธาตุกลับหัวที่วัดพระธาตุลำปางหลวงจังหวัดลำปาง แล้วทำไมถึงเป็นภาพหัวกลับก็เพราะรูเล็กๆ บนกล้อง หรือที่ผนังทำตัวเสมือนกับเลนส์กล้องถ่ายภาพ บีบบังคับให้แสงหักเหเกิดภาพกลับในทิศทางตรงข้ามกับของจริง ส่วนยอดมาอยู่ล่าง ส่วนฐานกลับไปอยู่บนยอดครับหลักการของการเกิดภาพ ก็ดูจะว่าไว้ง่ายๆ เช่นนี้ ไม่แปลกประหลาดอะไร แต่ ผมคิดว่า ที่ภาพพระธาตุหัวกลับเข้าข่ายเรื่อง "อัศจรรย์" ก็คือความบังเอิญเหมาะเจาะของปัจจัยหลายประการ ตั้งแต่ระยะห่างระหว่างองค์พระธาตุกับวิหาร โดยเฉพาะตำแหน่งของรูเล็กๆ บนผนังที่เกิดขึ้นในระดับความสูงพอดีที่ทำให้เกิดภาพในวิหาร ถ้าเกิดสูงไปหรือต่ำไป อาจทำให้ไม่มีคนสังเกตุเห็นภาพก็ได้ ส่วนรูก็มีขนาดพอเหมาะจริงๆ เรียกว่าถ้าเล็กไปหรือใหญ่ไป ก็คงไม่ได้เห็นกันล่ะครับ เป็นยังไงกันบ้างครับ เรื่องราวที่ผมเอามาฝากกัน พรุ่งนี้ติดตามกันต่อนะครับว่าผมจะพาไปที่ไหนอีก วันนี้ไปก่อนครับ

0 Comments:

Post a Comment