วันเสาร์



สวัสดีครับวันนี้เอาเรื่องราวเซรามิกในประเทศอัฟกานิสถานมาฝากครับ ไม่น่าเชื่อนะครับเมืองที่มีแต่สงครามจะมีความงามของศาสตร์และศิลป์ อย่างเซรามิกอยู่ได้นะครับ บทความด้านล่างนี้แปลมาจากภาษาท้องถิ่นนะครับถ้าอ่านแล้วตะงิดใจก็อย่าว่ากันนะครับ เพราะผมก็ไม่ใช่คนอัฟก่นิสถานด้วย แต่อยากให้เพื่อนๆ ได้เปิดโลกกระทัดกันบ้างนะครับ ขอบคุณครับ

เทอร์คอยส์ Mountain มูลนิธิที่ไม่แสวงหากำไรองค์กรเอกชนซึ่งลงทุนในอัฟกานิสถาน AOS งานฝีมือแบบดั้งเดิมอาคารประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์เพื่อรักษามรดกทาง วัฒนธรรม, การปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ เทอร์คอยส์ Mountain มูลนิธิเชื่อว่าการเก็บรักษาวัฒนธรรมอัฟกานิสถานมีการเชื่อมโยงอย่างจำเป็น และเร่งด่วนไปยังประเทศ, AOS มากต้องการการฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมและเมือง มูลนิธิ ปัจจุบันมีโรงเรียนในคาบูลเซรามิกส์และศูนย์ทรัพยากรในเมือง Istalif, เครื่องปั้นดินเผาที่เกี่ยวกับประเทศอัฟกานิสถานมาทุกวันเพื่อเรียนรู้ ปลอดภัยเทคนิคการมีประสิทธิภาพมากขึ้น วัตถุประสงค์ของเทอร์คอยส์, คืองาน AOS ไม่ใช่การแก้ไขทักษะเดิม แต่เพื่อรักษางานฝีมือของอัฟกานิสถานในขณะที่การเปิดให้เป็นตลาดที่กว้าง ขึ้น
คาบูลเป็นเมืองที่ให้กำเนิดกับการก่อสร้าง ผู้ลี้ภัยที่มาร่วมให้กิ่งก้านสาขาของเมืองในขณะที่ บริษัท ต่างประเทศและหน่วยงานภาครัฐสร้างอาคารสูงใจกลางเมือง โครง สร้างพื้นฐานการต่อสู้ให้ทันน้ำและไฟฟ้าที่หายา ถนนไม่ได้ลาดและแม้แต่ละแวกใกล้เคียงที่เยี่ยมที่สุดคือการขาดการวางแผนใน การบำบัดน้ำเสียชุมชน นอกคาบูลก้าวของชีวิตจะทำงานช้าลง เมืองแบบดั้งเดิมและหมู่บ้านที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในร้อยปีที่ผ่านมา การบูรณะและผลกระทบของการช่วยเหลือจากต่างประเทศได้รับน้อยที่สุดและส่วนใหญ่ของประเทศต่อสู้กับความยากจนและความหิว
ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเหนือธรรมดา Shomali ของคาบูลถูกทำลายโดยการต่อสู้กับ Taliban และได้รับอย่างช้าที่จะสร้าง จำนวนมากในเมืองเหล่านี้ได้ต่อสู้เพื่อสร้างตัวเองและได้ถูกบังคับให้ต้องค้นหาวิธีการของตนเองการพัฒนาเศรษฐกิจ สำหรับ Istalif เมืองหนึ่งชั่วโมงและครึ่งทางเหนือของคาบูลในเนินของฮินดูกูชนี้หมายถึงการ กลับมาที่งานฝีมือแบบดั้งเดิมของพวกเขาในการขับเคลื่อนกระบวนการการสร้าง ใหม่ของพวกเขาเอง โดย เฉพาะอย่างยิ่งเครื่องปั้นดินเผา Istalifi ได้กลับมาสร้างเตาเผาและผลตอบแทนของพวกเขาไปยังวิธีการ potting ที่ได้รับการส่งผ่านจากพ่อให้ลูก

Istalif มานานแล้วสำหรับสวนที่มีชื่อเสียงและงานฝีมือดั้งเดิม เอ็มไพร์ Babur ชื่นชมความงามของ Istalif สวน AOS ก่อนที่การรุกรานของโซเวียต, Istalif เป็นจุดที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและ Kabulis เพื่อเข้าชมในวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม Istalif, สถานที่ตั้งของ AOS ยังทำให้มันเป็นเป้าหมายของการนัดหยุดงานทางทหารในระหว่างอัฟกานิสถาน AOS 25 ปีของสงคราม



ใน ฐานะที่เป็นหลักในเมืองทาจิกที่ขอบของภูเขาและดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งเส้น ทางระหว่างคาบูลและความปลอดภัยของภูเขาสำหรับเครื่องบินรบต้านทาน, Taliban เห็น Istalif เป็นภัยคุกคามต่อการปกครองของพวกเขาคาบูล ดังนั้นหลังจากสัปดาห์ของการต่อสู้อย่างดุเดือด, Taliban ได้ควบคุมตัวของเมือง พวกเขาให้ผู้อยู่อาศัยที่ได้รับคำเตือนจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงและมีระบบฝังช้าหรือ razed อาคารในทุกเมือง

ส่วน ใหญ่ของเครื่องปั้นดินเผาใน Istalif หลบหนีไปยังคาบูลเดินมากเกือบเดือนเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้ที่รุนแรงในขณะ ที่แบกตำแหน่งของพวกเขาทั้งหมด ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในคาบูลที่อาศัยอยู่ในความยากจนกับญาติหรือผู้ตั้งถิ่นฐานในที่สาธารณะในหมู่บ้านจนตกของ Taliban เกือบ จะทันทีหลังจาก Hamid Karzai, รัฐบาล AOS ระหว่างกาลมาถึงเครื่องปั้นดินเผา Istalifi เริ่มเคลื่อนย้ายไปช้ากลับไปที่บ้านของพวกเขาทำลายและกลับไปที่สิ่งที่พวก เขาทำดีที่สุดทำให้หม้อ
เครื่องปั้นดินเผา Istalifi :

วิธีการของเครื่องปั้นดินเผา Istalifi มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ของสามทศวรรษที่ผ่านมา พวก เขาใช้ส่วนผสมของดินเหนียวเครื่องเคลือบดินเผาที่พวกเขาเก็บในภูเขาสูงกว่า Istalif และนำมาสู่การประชุมเชิงปฏิบัติการของพวกเขาด้วยการลา ใน ดินเหนียวที่พวกเขาเพิ่มใยพืชที่เรียกว่าทะเลสาบ E - gul ซึ่งจะทำให้ดินสามารถทำงานได้มากขึ้น แต่ยังทำให้หม้อของพวกเขาเปราะมากขึ้น พวกเขาทำทุกวัดด้วยตาของพวกเขาและจากนั้นดินมีการผสมกันโดยการกระแทกกับเท้าของพวกเขาสำหรับระหว่างสองและสี่ชั่วโมง

เครื่องปั้นดินเผา Istalifi มีโทบนล้อเตะและประเพณีให้หลากหลายและจานชาม พวกเขาสลัดโคกและมักจะผลิตได้มากเท่าที่โบลิ่ง 50 ชั่วโมงเมื่อมีการกดเป็นเวลา ตั้งแต่ปี 1970 แต่พวกเขาได้ทำให้มากขึ้นเชิงเทียนและวัตถุตกแต่งอื่น ๆ ซึ่งทั้งสองและชาวต่างชาติซื้อ Kabulis เยี่ยมชม
เขา unfired กระถางมีแล้วจุ่มลงในใบสีขาวที่มี chakhma หรือผลึกพื้นดินและดินเหนียวสีขาว เครื่องปั้นดินเผาจากนั้นใช้สาม glazes ที่แตกต่างกัน sundur ความนิยมสูงสุด,, มีความสวยงาม แต่ยังนำไปสู่ความเป็นเงามันเป็นพิษอย่างมาก ด้วย การทำงานกับสีเขียวขุ่น Mountain มูลนิธิและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอื่น ๆ , เครื่องปั้นดินเผามีมาตระหนักถึงอันตรายของสารตะกั่วในนี้เป็นมันและเป็นจุด เริ่มต้นที่จะใช้มันน้อยลง ในอดีตใช้เครื่องปั้นดินเผาเคลือบที่เรียกว่าอัลคาไลน์ ishkor ทำจากขี้เถ้าของบุชพบภูเขาทางตอนเหนือของฮินดูกูช ผสมกับทองแดงนี้ผลิตเคลือบสีฟ้าครามสวยงามที่ Istalif ที่มีชื่อเสียงมานานแล้ว
เครื่องปั้นดินเผาไฟในเตาเผาแบบดั้งเดิม updraft ทำบ้านอิฐและดินเหนียว เตาเผาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับระหว่างห้าถึงเจ็ดชั่วโมงต้องกว่าพันปอนด์จากไม้ เครื่องปั้นดินเผาเตาเผาโดยใช้แพ็คชุด stilts ขาตั้งกล้อง นี้จะช่วยให้การบรรจุจำนวนเหลือเชื่อของหม้อคว่ำลงในเตาเผาอันเล็ก ๆ แต่ใบสามรอยแผลเล็ก ๆ ในแต่ละหม้อ
Challenges :

ใน ขณะที่เครื่องปั้นดินเผา Istalifi ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูหัตถกรรมแบบดั้งเดิมของพวกเขาพวกเขายังคงเผชิญ กับความท้าทายอย่างรุนแรงซึ่งเทอร์คอยส์มูลนิธิเมาท์เทนกำลังทำงานร่วมกับ พวกเขาที่จะเอาชนะ

ปัจจุบันหม้อ Istalifi จะเปราะและไม่สามารถที่จะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น จำนวนมากนี้เกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่าเตาเผาไม้ของพวกเขาไม่ถึงอุณหภูมิที่สูงพอและมีความยากที่จะควบคุม มูลนิธิเมาท์เทนสีเขียวขุ่นกำลังทำงานกับกลุ่มเครื่องปั้นดินเผา, สอนพวกเขาถึงวิธีการสร้างเตาเผาก๊าซ เครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้จะสร้างเตาเผาก๊าซที่ TMF Resource Center ซึ่งจะมีให้เครื่องปั้นดินเผาทั้งหมด โปรแกรม Micro - ให้ยืมแล้วจะช่วยให้กลุ่มของการสร้างเตาเผาเครื่องปั้นดินเผาของตัวเองที่คุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เตา เผาที่ใช้ร่วมกันดังกล่าวจะช่วยให้เครื่องปั้นดินเผาในการผลิตกระถางเปราะ น้อยลงจะช่วยชะลอปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าที่ confronts มากชนบทของอัฟกานิสถานและทำให้เศรษฐกิจมากขึ้นทำงานได้สำหรับเครื่องปั้นดิน เผาเพื่อลบ stilts ขาตั้งกล้อง
ศูนย์ทรัพยากรยังทำหน้าที่เป็นสถานที่ที่ ceramists เยี่ยมชมสามารถมาทำงานกับเครื่องปั้นดินเผาของ Istalif ศูนย์ทรัพยากรมีการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับเครื่องปั้นดินเผาที่เน้นการใช้วัสดุที่ปลอดภัยและอันตรายจากการ glazes นำไปใช้ เครื่องดินเผายังคงเป็นภาคกลางการจัดระเบียบสังคมของหมู่บ้าน นอก เหนือจากการทำงานของพวกเขาด้วยเครื่องปั้นดินเผา, TMF นอกจากนี้ยังจัดตั้งโครงการทางสังคมหลายอย่างที่เป็นหมดรวมทั้งศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้หนังสือและการประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาธุรกิจ
การ ทำงานของมูลนิธิเมาท์เทนสีเขียวขุ่นใน Istalif โดยเริ่มจากการเป็นหลักช่วยงานเครื่องปั้นดินเผาและครอบครัวของพวกเขา แต่ประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำกันและภูมิศาสตร์ของ Istalif มีการอนุญาตให้งานฝีมือแบบดั้งเดิมอย่างช้าๆเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง นี้เป็นเมืองที่สามารถสร้างขึ้นใหม่ส่วนใหญ่โดยอาศัยการอุทธรณ์ของเรือโบราณของพวกเขา มูลนิธิเมาท์เทนสีเขียวขุ่นอยู่ในขั้นตอนของการสร้างศูนย์ของผู้เข้าชมใกล้ตลาดสดเมือง ศูนย์ แห่งนี้จะมีการแสดงพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเครื่องปั้นดิน เผาอัฟกานิสถานและยังจะเป็นสถานที่สำหรับเครื่องปั้นดินเผาเพื่อแสดงผลงาน ของผู้เข้าชมจากคาบูลของพวกเขาและต่างประเทศ

ขอขอบคุณ มูลนิธิ เมาท์เทนสีเขียวขุ่น ที่ให้ข้อมูลดีๆมาเล่่สู่กันฟังนะครับ

0 Comments:

Post a Comment