วันพฤหัสบดี


สวัสดีครับ เพื่อนๆทุกคน วันนี้ผมมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากเอนโกบ ซึ่งเคลือบเอนโกบนี้ เป็นเคลื่อบที่ใครหลายคนอาจลืม หรือไม่ได้ให้ความสนใจกันมากนักในอุตสาหกรรมเซรามิคในปัจจุบัน แต่เคลือบเอนโกบนั้นมีคุณประโยชน์มากมายหลายอย่างเลยล่ะครับไปดูประโยชน์ดีๆ ของเคลือบเซรามิกที่เรียกว่าเอนโกบกันดีกว่า
1. ในการผลิตอุตสาหกรรมเซรามิคที่ใช้ดิน ที่มีเปอร์เซนต์ของเหล็กออกไซด์มาก ทำให้สีของเนื้อดินที่ผ่านการเผา มีสีออกมาไม่ขาว สีครีม หรือออกแดงๆ ทำให้ชิ้นงานอาจไม่เป็นตามที่ต้องการ เราสามารถใช้เคลือบเอนโกบนี้เคลือบชิ้นงานที่เป็นดินดิบ หรืิอผลิตภัณฑ์บริสกิต(ผ่านการเผนที่อุณหภูมิ 750 c) ก่อนการเผาเคลือบทำให้สีของผลิตภัณฑ์ ออกมาขาวตามที่เราต้องการได้ แถมยังลดต้นทุนในผลิตที่ต้องการใช้เคลือบหรือการผสมดินให้เกิดความขาว เอนโกบจะเป็นตัวเคลือบผิวด้านหน้าของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งวัตถุดิบที่ทำเคลือบเอนโกบยังต้นทุนต่ำกว่าด้วยครับ
2.การใส่สีสันในในผลิตภัณฑ์ เราสามารถใช้เทคนิคเอนโกบมาทำให้ชิ้นงาน เกิดสีสันได้ตามที่เราต้องการได้ วิธีการก็คือเติม สีสำเร็จรูปที่ต้องการลงไปหรือผสมในเคลือบเอนโกบ ซึ่งในส่วนผสมของเอนโกบก็มีดินเป็นส่วนผสมหลักอยู่แล้วนะครับ ทำให้เคลือบมีการยึดเกาะชิ้นงานได้ง่าย หรือใครที่ต้องการลดอุณหภูมิของเคลือบก็สามารถเติม ฟลักซ์(ออกไซด์ เช่น เฟลสปาร์) ลงไปในเนื้อเอนโกบ ทำให้เคลือบมีการสุกตัวที่อุณภูมิต่ำ เป็นการลดต้นทุนเชื้อเพลิงในการเผาได้ อีกทางหนึ่งนะครับ
ประโยชน์จากเอนโกบยังมีอีกมากนะครับ เอาไว้เดี๋ยวผมจะหาเวลามาเขียนให้เพื่อนๆต่อ ตอนนี้ขออนุญาติไปทำงานก่อนนะครับ ช่วงนี้งานเยอะมาก อย่าลืมติดตามนะครับ ขอบคุณครับ

โรงงานเซรามิกพระคุณพ่อแม่จำกัด(ภควาเซรามิก)

0 Comments:

Post a Comment