วันจันทร์

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆทุกคน กับมาเจอกันอีกแล้วนะครับ คราวก่อนผมได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเคลือบเซรามิกที่มีชื่อว่า เคลือบเอนโกบกันไปแล้วนะครับ วันนี้มาพูดถึงการขึ้นรูปเซรามิกกันบ้างนะครับ ในอุตสาหกรรมการผลิตเซรามิกในปัจจุบันเกือบ 1ooเปอร์เซนต์ก็ว่าได้นะครับ จะเป็นการขึ้นรูปด้วยการหล่อ(ใช้แม่แแบบปูนปลาสเตอร์เป็นแม่พิมพ์) ยกเว้นงานปั้นมือ handmade เพราะสามารถใช้เวลาในการผลิตที่รวดเร็วเพราะ ต้นแบบที่เป็นปูนปลาสเตอร์นั้นมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำได้ดี ทำให้ชิ้นงานแห้งไวทำให้ประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น สามารถผลิตชิ้นงานเซรามิกได้เป็นจำนวนมาก แต่ข้อเสียก็มีนะครับอายุการใช้งานของพิมพ์ปูนปลาสเตอร์ก็มีเวลาสึกหรอของมันนะครับ และในการผลิตชิ้นงานขึ้นมาใหม่ จะต้องมีการออกแบบและถอดลูกพิมพ์ออกมาเป็นจำนวนมากพอสมควรทำให้ระยะเวลาในการขึ้นชิ้นงานใหม่ ต้องใช้เวลาครับ มีเพื่อนๆบางคนสอบถามผมเข้ามาเกี่ยวกับการขึ้นรูปต้นแบบใหม่ สามารถทำได้นะครับแต่ต้องใช้เวลามากและต้องใช้เทคนิคพอสมควรครับแล้วแต่ความยากง่ายของต้นแบบเซรามิกครับ ถ้าทำในแบบเชิงอุตสาหกรรมต้องผลิตขิ้นงานเซรามิคเป็นจำนวนมากถึงจะคุ้มครับ เพราะต้นทุนในการสร้างต้นแบบสูงครับทำน้อย ราคาที่ขายจะมากตามต้นทุนไงครับ เพราะฉะนั้นต้องจูนความเข้าใจกันก่อนนะครับ
การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เซรามิกอีกแบบหนึ่งก็คือ การขึ้นรูปเซรามิกแบบอิสระครับ คือ การขึ้นแป้นหมุน การขึ้นรูปแบบแผ่น(นำดินไปรีดกับเครื่องรีดดิน) และอื่นๆ อีกมากมายสุดแล้วแต่ไอเดียใคร ไอเดียมันนะครับ การขึ้นรูปแบบนี้ส่วนมากจะเป็นงานเซรามิกแบบอาร์ทๆ ครับ คือทำออกมาไม่กี่ชิ้น แต่ตั้งราคารขายแพงกว่าการขึ้นรูปด้วยการหล่อมากครับ ส่วนมากจะเป็นงานเฉพาะกลุ่มมากกว่าครับ
วันนี้ก็มาเล่าเรื่องราวเกล็ดเล็ก เกร็ดน้อยการข้นรูปเซรามิกมาฝากกันนะครับ เอาไว้คราวหน้าผมจะเอาเรื่องรางวเกี่ยวกับ เซรามิกอะไรมาฝากกันอีกติดตามชมอ่าน กันได้นะครับ หากใครมีข้อสงสัย อยากสอบถามเกี่ยวงานเซรามิก ติดต่อผมได้นะครับ ทิ้งคอมเม้นด้านล่างหรืฝากเมล์มาหาผมโดยตรงก็ได้นะครับ ขอบคุณครับ
โรงงานเซรามิกพระคุณพ่อแม่(ภควาเซรามิกส์)

0 Comments:

Post a Comment