วันเสาร์

เทคนิคการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิก

เครื่องปั้นดินเผาหรือเซรามิกที่มีขายในท้องตลาดมีมากมายหลายประเภทหลายชนิดนะครับ แล้วเราจะมีวิธีเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิกให้ได้ผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีคุณภาพดี คุ้มค่ากับการจ่ายได้อย่างไร วันนี้ทางโรงงานเซรามิกส์พระคุณพ่อแม่(ภควาเซรามิก) มีเทคนิควิธีมาบอกให้เพื่อนๆหรือ ใครที่คิดจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิกอยู่ครับ

ผลิตภัณฑ์เซรามิกมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทนะครับ

1. ผลิตภัณฑ์เซรามิก เอิร์ทเทินแวร์ เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกที่เผาที่อุณหภูมิ ไม่สูงมากนักครับเผาอยู่ที่ 800-1,150 องศาครับ เซรามิกประเภทเอิร์นเทินแวร์นี้จะเผาแบบไม่สุกครับ ผิวจะออกสีส้มไปถึงสีแดงครับ ถ้าเคาะที่ผลิตภัณฑ์เซรามิกเสียงจะไม่ดังกังวานนะครับ ผลิตภัณฑ์เซรามิกเอิร์นเทินแวร์นี้ ได้แก่ กระถางปลูกต้นไม้ แจกันจากบ้านด่านเกวียนก็เป็นงานเอิร์นเทินแวร์นะครับ งานจากหมู่บ้านม่อนเขาแก้วลำปาง ข้อแนะนำนะครับเซรามิกเอิร์นเทินแวร์นี้ ไม่ควรนำไปใส่อาหารรับประทานนะครับถ้ายังไม่เคลือบ เพราะดินที่เผานั้นจะดูดซึมน้ำได้ดั เมื่อเราใช้งานไปนานๆ จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคนะครับ อันตรายนะครับ ควรตรวจสอบให้ดีนะครับ

2. ผลิตภัณฑ์เซรามิกสโตนแวร์

เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันครับ ผลิตภัณฑ์เซรามิกสโตนแวร์จะเผาที่อุณหภูมิที่ 1,200-1,300 องศาครับ ไม่ดูดซึมน้ำ สามารถนำไปใส่อาหารรับประทานได้ครับไม่เป็นอันตรายเพราะพื้นผิวถูกเคลือบด้วยเคลือบเซรามิกที่เผาอุณหภูมิสูงมาแล้วครับ ผลิตภัณฑ์เซรามิกสโตนแวร์ที่มีขายในท้องตลาดก็ได้แก่ ถ้วย จาน แก้ว แจกัน ข้อแนะนำการสังเกตว่าเป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกสโตนแวร์หรือไม่ ถ้าเคาะแล้วมีเสียงดังกังวาน สีของชิ้นงานเป็นสีครีมหรือขาว ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแกร่ง นั่นคือผลิตภัณฑ์เซรามิกสโตนแวร์ครับ

3. ผลิตภัณฑ์เซรามิกปอร์ซเลน

ผลิตภัณฑ์เซรามิกปอร์ซเลนนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เผาอุณภูมิสูงที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์เซรามิกทุกประเภทนะครับ ประเทศจีนเป็นประเทศที่คิดค้นขึ้นมาได้ครับในสมัย ราชวงหมิง ครับ เรียกอีกอย่างว่าโบนไชน่าก็ได้ครับให้เครดิตพี่จีนเค้าครับเพราะเค้าป็นคนคิดขึ้นมาก่อน ผลิตภัณฑ์เซรามิกปอร์ซเลนนี้มีประโยชน์ในทางการแพทย์ด้วยนะครับ สามารถนำไปใช้ทำฟันปลอมได้ครับ วิธีสังเกตุผลิตภัณฑ์เซรามิกปอร์ซเลน

เนื้อดินจะมีสีขาวอมฟ้า และเมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวาน ไม่ดูดซึมน้ำ เนื้อดินมีความโปร่งแสง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสาระดีๆ ที่ทางโรงงานเซรามิกพระคุณพ่อแม่(ภควาเซรามิก) ได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนคงมีความรู้ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เซรามิกให้ถูกประเภทกับการใช้งานนะครับ จะได้คุ้มค่าและปลอดภัยกับการจ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ครับ

0 Comments:

Post a Comment